DIỄN TẬP PHƯƠNG ÁN PHÒNG CHÁY CHỮA CHÁY TẠI PETROLAND

 

Đảm bảo an toàn cháy nổ cho tòa nhà là một trong những nhiệm vụ được ưu tiên hàng đầu trong công tác quản lý vận hành của lãnh đạo Công Ty Cổ Phần Đầu tư và Dịch vụ Sao Kim.

Mục đích của buổi diễn tập nhằm nâng cao ý thức về công tác PCCC cho toàn thể các các bộ công nhân viên, giúp nắm bắt kỹ năng và quy trình cứu hộ thoát nạn, và biết cách sử dụng thành thạo các thiết bị chữa cháy, từ đó chủ động huy động lực lượng, phương tiện chữa cháy và thoát hiểm an toàn toàn khi có tình huống cháy nổ xảy ra. Trên cơ sở đó, ngày 9 tháng 10 năm vừa qua, Công Ty Cổ Phần Đầu tư và Dịch vụ Sao Kim đã tổ chức diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn - cứu hộ tại tòa nhà Petroland số 12 Tân Trào, Tân Phú, Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh.
 
Trước khi triển khai tập phương án chữa cháy và cứu nạn - cứu hộ, Ban chỉ huy diễn tập đã tổ chức tuyên truyền công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ; hướng dẫn các phương án thoát nạn thức tế tại tòa nhà cho toàn thể lực lượng PCCC cơ sở và CBCNV đang làm việc tại tòa nhà. Đây là vấn đề quan trọng đối với lực lượng PCCC không chuyên tại đơn vị và CBCNV đang làm việc tại tòa nhà.
 
Tình huống giả định diễn tập là lúc 09h00 phút trong khi tất cả CBCNV đang làm việc bình thường, một đám cháy xuất hiện tại tầng kỹ thuật do sự cố từ thiết bị điện, lực lượng bảo vệ phát hiện kịp thời và báo động toàn tòa nhà, đồng thời gọi 114 để thông báo sự cố cháy. Hiện trường đám cháy tỏa ra nhiều khói, khí độc, nhiệt độ tăng cao và nhanh chóng lan sang các tầng của tòa nhà, khiến các CBCNV hốt hoảng, có nạn nhân bị thương tích, ngạt khói, kẹt trong thang máy… tình huống giả định đã được tái hiện rất sát với thực tế.
 
Khi chuống reo, chỉ huy cơ sở Bà Lê Thị Thu Diễn đã tập trung lực lượng PCCC và nhanh chóng phân công nhiệm vụ cho các tổ để triển khai công tác chữa cháy và cứu nạn - cứu hộ:
+      Tổ thông tin báo cháy: thông báo, hướng dẫn CBCNV thoát nạn qua loa truyền tin
+      Tổ hướng dẫn thoát nạn: làm các trạm chung chuyển và hỗ trợ trực tiếp các CBCNV thoát hiểm
+      Tổ di chuyển tài sản: di chuyển tài sản ra khỏi khu vực cháy.
+      Tổ chữa cháy: dùng bình chữa cháy và vòi chữa cháy vách tường để khống chế đám cháy lan rộng
+      Tổ cứu nạn - cứu hộ và sơ cứu thương: sơ tán, giải cứu người bị nạn.


Các tổ được phân công thực hiện công tác cứu nạn - cứu hộ

 
Mệnh lệnh nhanh, gọn của chỉ huy đã thôi thúc lực lượng PCCC cơ sở phải thực hiện nhiệm vụ nhanh nhất, đảm bảo cao nhất an toàn tính mạng của đồng nghiệp đang bị nạn và tài sản của đơn vị. Trong không gian rần rật của lửa, mịt mù của khói, mỗi CBCNV tham gia diễn tập mới cảm nhận được rõ ràng nhất công tác phòng cháy và sự cảnh giác các nguy cơ có thể gây cháy nổ là cần thiết đến dường nào. Và đó chính là yêu cầu mà Ban Lãnh Đạo Công ty Cổ phần Đầu tư và Dịch vụ đã đặt ra trong đợt diễn tập này.
 

Chỉ huy cơ sở - Bà Lê Thị Thu Diễn phân công các phân công các tổ cho công tác cưu hộ cứu nạn.
 


Triển khai đội hình PCCC

 

Sử dụng lăng di động phun nước dập tắt đám cháy

 
 



 
Sau 30 phút triển khai chữa cháy, cứu nạn cứu hộ, đám cháy được dập tắt hoàn toàn, không còn người bị nạn trong khu vực. Khói, khí độc được đẩy hoàn toàn ra khỏi tòa nhà, các lực lượng PCCC thu hồi phương tiện chữa cháy và đám cháy giả được dập tắt .
 
 Tại cuộc họp rút kinh nghiệm, Ban Lãnh Đạo Sao Kim đánh giá cao công tác chuẩn bị và thực hiện diễn tập của đơn vị Petroland từ công tác xây dựng kế hoạch đến công tác chuẩn bị cơ sở vật chất để đáp ứng được yêu cầu diễn tập. Bên cạnh đó, CBCNV tham gia nghiêm túc, có chất lượng và đạt hiệu quả cao.
 
 “Mỗi CBCNV hãy cảm nhận sự quan trọng của công tác phòng cháy để từ đó nâng cao hơn nữa ý thức về công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, góp phần đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của bản thân và của Công ty Sao Kim”. Đây cũng chính là thông điệp mà Lãnh đạo Công ty Sao Kim muốn gửi đến toàn thể CBCNV thông qua buổi diễn tập này.
 
Giới thiệu > Cập nhật giới thiệu tác giả

Giới thiệu > Cập nhật giới thiệu tác giả > Mô tả ngắn

Tác giả
Có thể bạn quan tâm
0 Bình luận
Hay cho chúng tôi ý kiến