GIÁ CĂN HỘ BÌNH DÂN CÓ THỂ TĂNG 30% TRONG 3 NĂM TỚI

 

VNE - Giai đoạn 2016-2018, giá căn hộ kỳ vọng tăng trung bình 5-7% một năm, riêng chung cư giá rẻ có thể tích lũy thêm 10% mỗi năm, tương đương mức tăng 30% trong 3 năm tới, theo Jones Lang LaSalle (JLL) Việt Nam .
 
Báo cáo Tiềm năng từ bất động sản nhà ở bán của đơn vị này cho rằng, tốc độ tăng giá trên khá hợp lý và chấp nhận được tại thị trường Việt Nam. Ngay cả khi giá chung cư tăng 30% trong vòng 3 năm tới, tỷ lệ giá nhà so với thu nhập vẫn sẽ ổn định do mức thu nhập đã tăng 10% mỗi năm trong vài năm gần đây.
 
Về nguồn cung, JLL cho rằng, trong 3 năm tới, lượng nhà chung cư trên thị trường có thể sẽ tăng lên 74%. Rổ hàng hóa thuộc phân khúc cao cấp và hạng sang có giá bán trên 2.000 USD một m2 sẽ tăng gấp đôi so với hiện nay.
Nguồn cung dồi dào là kết quả của quá trình bán hàng ấn tượng năm 2015 (tiêu thụ 24.000 căn) và nửa đầu năm 2016 bán được 16.800 căn. Trong năm 2011-2014 phân khúc căn hộ cao cấp và hạng sang chỉ chiếm 10% rổ hàng hóa trên thị trường nhưng hiện nay tỷ lệ này đã tăng rất mạnh, năm 2015 vọt lên 27% và nửa đầu năm 2016 đã chạm ngưỡng 44%.
 


Theo dự báo của JLL, căn hộ bình dân có thể tăng giá 10% mỗi năm trong 3 năm tới, tương đương tổng mức tăng cho chu kỳ này là 30%. Ảnh: Hao Bui
 

Tuy nhiên, theo dữ liệu của Ngân hàng Thế giới, các hộ dân thành thị tại Việt Nam có thu nhập trung bình khoảng 460 USD một tháng và top 20% hộ gia đình có thu nhập cao nhất vào khoảng 1.340 USD mỗi tháng. Chỉ những gia đình thuộc top 20% này mới có khả năng mua được hầu hết các phân khúc căn hộ được phát triển bởi các chủ đầu tư khác nhau.
 
Đối với các hộ gia đình nằm ngoài mức thu nhập trên, Ngân hàng Thế giới đánh giá, Chính phủ đã đưa ra gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng từ tháng 6/2013 để tăng khả năng chi trả cho các hộ gia đình có thu nhập trung bình bằng cách giảm lãi vay thế chấp xuống 5% so với mức lãi vay thông thường là 7,5-10%.
 
Ghi nhận của VnExpress, nếu so sánh giá nhà với thu nhập của người lao động tại các đô thị lớn của Việt Nam, đại đa số người dân vẫn không thể mua nổi nhà. Khách hàng gặp nhiều khó khăn trong việc mua nhà ở do không đủ năng lực tài chính hoặc không đủ điều kiện vay.
 
Một trong những lo ngại lớn nhất của người mua là nếu không đủ tiền trả một lần, họ phải mua căn hộ trả góp nhưng lãi suất chỉ ưu đãi ngắn hạn từ 6 đến 18 tháng, sau đó thả nổi. Trong khi đó, hiện gói ưu đãi 30.000 tỷ đồng hỗ trợ người có thu nhập khiêm tốn mua căn nhà đầu tiên với lãi suất 5% đã hết hạn giải ngân những hồ sơ vay mới. Do đó, người mua nhà trả góp sau này càng gặp nhiều khó khăn trước áp lực lãi suất thị trường.
 
Trước đó, hồi năm 2014, dựa trên khảo sát lương hơn 500 lao động có trình độ tại các đô thị lớn của Việt Nam, CBRE đánh giá các cặp vợ chồng tại TP HCM và Hà Nội có nghề nghiệp và thu nhập ổn định có thể bắt đầu mua căn nhà từ năm thứ 7 trở đi. Tỷ lệ tiết kiệm cho năm đầu tiên của một cặp vợ chồng đều đi làm (lương 900 USD một tháng trở lên) là 10% thu nhập. Con số này tăng lũy kế lên hàng năm, có tính đến mức tăng trưởng thu nhập.
 
Các chuyên gia bất động sản dự báo, đối với thị phần căn hộ bình dân, nhà ở thương mại giá rẻ, cần có những chính sách hỗ trợ kịp thời hoặc xã hội hóa mạnh mẽ, tránh để xảy ra hiện tượng nguồn cung sản phẩm này teo tóp dần theo thời gian và bị tăng giá với tốc độ nhanh do khan hiếm.
Giới thiệu > Cập nhật giới thiệu tác giả

Giới thiệu > Cập nhật giới thiệu tác giả > Mô tả ngắn

Tác giả
Có thể bạn quan tâm
0 Bình luận
Hay cho chúng tôi ý kiến