SỐNG Ở CHUNG CƯ: NỖI LO HIỂM HỌA

 

TN- Sống ở các tòa nhà chung cư, nếu không ý thức, để rơi, thậm chí là quăng các đồ vật từ trên cao, cực kỳ nguy hiểm cho người bên dưới.
 
Một cụ ông bị chảy máu đầu do ổ khóa rơi từ tầng cao chung cư CT8C, Khu đô thị Đại Thanh (Thanh Trì, Hà Nội)
 
Nguy hiểm chực chờ

Tại chung cư (CC) Gia Phú (P.Bình Hưng Hòa, Q.Bình Tân, TP.HCM), tình trạng các đồ vật rơi từ tầng cao xuống đất vẫn thường xuyên xảy ra khiến cư dân tại đây luôn thấp thỏm lo âu. Một hộ dân sống tại tầng trệt CC Gia Phú bức xúc: “Tùm lum thứ quăng xuống dưới! Lúc thì vật dụng cá nhân, lúc thì chậu hoa, thậm chí có lần mấy đứa nhỏ tức nhau ném luôn cả điện thoại xuống, may là không ai bị trúng. Tấm bạt cuốn nhà tôi phải dán nhiều lỗ là do đồ vật từ trên cao rơi xuống”.

Theo cư dân này, nạn làm rơi đồ vật từ tầng cao ở CC xuống đất là do nhiều nguyên nhân, trong đó có khi do vợ chồng cãi nhau... ném đồ bay qua cửa, hoặc trẻ con vứt đồ chơi qua ban công.
 
Những vật dụng, cây cảnh treo lơ lửng ở ban công chung cư tiềm ẩn hiểm họa cho người dân phía dưới - Ảnh: Trần Cường
 
Đại diện Ban Quản lý (BQL) CC Gia Phú xác nhận tại CC này có xảy ra những tình trạng như trên. Có trường hợp do cãi vã rồi ném đồ xuống đất; có trường hợp các cháu nhỏ chơi game dẫn đến bực tức rồi quăng đồ ra cửa sổ. Trước đây cũng từng xảy ra vụ việc người ở căn hộ tầng cao quăng 1 ĐTDĐ và 1 iPad xuống đất, rất may không trúng ai.

Tùm lum thứ quăng xuống dưới! Lúc thì vật dụng cá nhân, lúc thì chậu hoa, thậm chí có lần mấy đứa nhỏ tức nhau ném luôn cả điện thoại xuống, may là không ai bị trúng. Tấm bạt cuốn nhà tôi phải dán nhiều lỗ là do đồ vật từ trên cao rơi xuống - Một cư dân tại chung cư Gia Phú (P.Bình Hưng Hòa, Q.Bình Tân, TP.HCM)
 
“BQL thường xuyên nhắc nhở các cư dân, nhất là việc trồng các chậu hoa trên cao phải đảm bảo an toàn nhằm tránh xảy ra tai nạn đáng tiếc”, đại diện BQL CC Gia Phú nói.
 
Ông Trần Quốc Nguyên Vũ, Trưởng BQL CC Carilon Apartment (đường Hoàng Hoa Thám, P.13, Q.Tân Bình, TP.HCM), cho biết tại đây thi thoảng vẫn xảy ra tình trạng như trên. Ông kể: “Một số vật dụng làm rơi từ tầng cao thường là đồ chơi trẻ em, hộp sữa và các vật dụng cá nhân. BQL có lắp camera giám sát và cũng làm việc với các cư dân về những vấn đề trên, nếu phát hiện sẽ lập biên bản nhắc nhở. Còn về chế tài, BQL sẽ họp và đưa ra mức chế tài cụ thể dựa vào sự đồng thuận của cư dân”.
 
Cửa kính chung cư Zen Tower (TP.HCM) rơi xuống đất 
 
Trưa 30.8, PV Thanh Niên ghi nhận tại CC Conic Garden (xã Phong Phú, H.Bình Chánh, TP.HCM) thấy nhiều căn hộ trồng cây kiểng ngoài lan can. Gió thổi, nhiều chậu cây như chực chờ rơi xuống bất cứ lúc nào.

Tại CC Zen Tower (P.Thới An, Q.12, TP.HCM), từng xảy ra vụ rơi cửa kính từ trên cao xuống khiến nhiều cư dân một phen hú vía. Cụ thể, khoảng 15 giờ ngày 1.4.2019, sau một cơn gió to, hàng loạt cửa sổ kính dài khoảng 3 m được lắp đặt tại tầng 1 CC bất ngờ rơi xuống đất. Kính vỡ nát và văng tung tóe, đè bẹp một chiếc xe máy dựng bên dưới. Theo cư dân CC Zen Tower, hàng loạt cửa kính bất ngờ rơi xuống, may mắn lúc ấy không có người xung quanh.
 
Bà Nguyễn Thị Tuyền, Trưởng BQL CC Zen Tower, cho biết: “Khi phát hiện cư dân sống trên tầng cao treo những chậu cây kiểng hoặc vật dụng có thể gây nguy hiểm cho người ở tầng dưới, trước tiên BQL CC sẽ nhắc nhở và yêu cầu tháo gỡ ngay. Trong trường hợp cư dân không chấp hành thì BQL sẽ có chế tài để xử lý”.
 
Thớt, búa, xô... bay

Sáng 28.8, một chiếc chổi lau nhà rơi từ tầng 17 CC New Horizon City (Hà Nội) trúng đầu bé trai 16 tháng tuổi đang đi dạo với bà phía dưới. Rất may là cháu bé chỉ bị thương, nhưng sự việc gây hoang mang cho nhiều cư dân ở CC.

Trước đó (ngày 27.4), trong lúc đang cho cháu nhỏ chơi dưới sân tòa CC CT8C, Khu đô thị Đại Thanh (Thanh Trì, Hà Nội) thì bất ngờ một thanh sắt dài hơn 2 m, từ trên cao rơi xuống, trúng 2 bà cháu, khiến cả 2 người bị thương. Tiếp đó, ngày 2.7, trong lúc đang trông cháu nhỏ dưới sân của CC này, một ông cụ cũng bị chiếc ổ khóa rơi xuống trúng đầu, khiến ông cụ bị thương phải nhập viện cấp cứu. Liên tiếp những hiểm họa từ trên trời rơi xuống khiến cư dân nơi đây không khỏi hoang mang, bức xúc.

Tại tổ hợp CC Linh Đàm (P.Hoàng Liệt, Q.Hoàng Mai, Hà Nội), nhiều căn hộ chưa được lắp song cửa và lưới chắn ban công. Anh Nguyễn Văn Đoàn (30 tuổi, sống tại tòa HH2A, CC Linh Đàm) cho biết: “Lon bia, cốc, thớt, búa, xô... và cả rác thải sinh hoạt thường được ném từ tầng cao xuống khiến người dân rất bức xúc. Rơi thường xuyên nên tôi luôn phải nép dưới mái che tầng 1 khi di chuyển, hoặc đi thật xa ra phía ngoài để tránh gặp họa”.
 
Một cán bộ quản lý CC Linh Đàm cho biết, BQL tòa nhà đã xác định được 2 trường hợp, 1 lần cháu bé khoảng 9 tuổi, ở nhà một mình và làm vỡ chiếc cốc sứ. Sợ bố mẹ mắng, cháu đã ném chiếc cốc vỡ từ tầng 14 tòa HH3A xuống dưới và làm bị thương một phụ nữ đi phía dưới. Vụ thứ hai là một em khoảng 15 tuổi, sống trên tầng 34 ném túi rác sinh hoạt (chai, lọ, hộp đựng đồ ăn...) xuống dưới. Cũng có những trường hợp vô ý của người dân - để đồ vật ở ban công và bị gió cuốn; hoặc trẻ nhỏ ném đồ; có cả trường hợp hai vợ chồng cãi nhau, dùng thớt ném nhau rồi rơi xuống dưới... “BQL chỉ biết nhắc nhở, khi họp thì tuyên truyền chứ khó xử lý”, vị này nói và cho biết trong các cuộc họp BQL với cư dân, nhiều hộ cũng đã đề xuất lắp camera bên ngoài tòa nhà, để phát hiện các trường hợp ném đồ xuống sân.

Tại CC VP4 (Hà Nội), nhiều cục nóng điều hòa treo chênh vênh trên cao, là hiểm họa khôn lường cho người phía dưới. Một số cư dân tại đây cho rằng việc lắp cục nóng mà không được che chắn, đảm bảo an toàn như vậy là rất nguy hiểm cho mọi người.

Thiếu tá Bùi Ngọc Điệp, Phó trưởng công an P.Hoàng Liệt (Q.Hoàng Mai, Hà Nội), cho biết từ khi các tòa CC được xây dựng nhiều, dân số của P.Hoàng Liệt tăng đột biến. Phường hiện có 21.218 hộ với 77.127 nhân khẩu, đông hơn nhiều huyện ngoại thành. Tính riêng 12 tòa (9.240 căn hộ) ở khu CC HH đã có 8.217 hộ với 28.679 nhân khẩu khiến công tác quản lý gặp nhiều khó khăn, trong đó có ý thức sinh sống của người dân ở những tầng cao. Ông Điệp cho biết đã tiếp nhận một số thông tin phản ánh về việc đồ vật từ trên cao rơi xuống.

“Đơn vị đã đề xuất BQL các tòa nhà phải lắp đặt camera quan sát tại các góc tòa nhà, điểm dễ quan sát về an ninh trật tự và quản lý chặt việc đồ vật rơi xuống cũng như hỏa hoạn để cảnh báo. Tuy nhiên, BQL tòa nhà vẫn phải báo cáo, chờ chỉ đạo từ phía trên. Để xảy ra sự cố liên quan, BQL tòa nhà phải chịu trách nhiệm, nhưng khó là gốc của vấn đề là ý thức sống của người dân”, thiếu tá Điệp nói.
 
Ban quản lý chung cư than thiếu chế tài

Ngày 30.8, PV Thanh Niên khảo sát tại CC Hoàng Anh Gia Lai (cao 32 tầng), ở trung tâm TP.Đà Nẵng, ghi nhận BQL tòa nhà này đã dùng dây rào lại khu vực công viên tại tầng 4.
 
Giải thích việc rào công viên này lại, ông Nguyễn Xuân Thắng, đại diện BQL tòa nhà, cho biết nhiều người dân vô ý thức thường xả rác bừa bãi từ tầng cao xuống khu vực công viên. Trong đó có những vật nặng gây nguy hiểm cho người dân nên BQL buộc phải rào chắn để ngăn người dân đi lại khu vực này. Ông Thắng cho biết, cách đây không lâu, người dân sinh sống từ tầng cao của tòa nhà này đã thả một vỏ trái dừa xuống khu vực công viên. Vụ việc gây lo sợ cho nhiều người, nên sau vụ này buộc phải rào lại khu vực trên, treo biển cảnh báo...
 
Trước tình trạng này, BQL tòa nhà đã cho lắp camera giám sát và đã phát hiện 2 vụ người dân ném rác từ trên cao xuống công viên tầng 4. BQL nhanh chóng xác định được hộ dân xả rác và đã đến lập biên bản nhưng chỉ dừng lại ở đó bởi không có các quy định về xử phạt. Một nhân viên thuộc BQL cũng cho biết, không riêng gì khu vực công viên tầng 4 bị ném rác mà các khu vực xung quanh, thậm chí một số người dân còn ném cả tàn thuốc đang cháy xuống dưới.
 
“Chúng tôi cũng đã treo biển cảnh báo, nhắc nhở người dân thường xuyên nhưng quan trọng nhất vẫn là ý thức, bởi việc xả rác và các vật dụng từ trên cao vẫn xảy ra. Chúng tôi cũng đã nhiều lần kiến nghị ban quản trị tòa nhà cho lắp đặt lưới xung quanh để ngăn rác có thể gây nguy hiểm. Tuy nhiên, ban quản trị tòa nhà chưa đồng ý vì lo ngại ảnh hưởng cảnh quan và sai thiết kế...”, ông Thắng thông tin thêm.

Ghi nhận một số CC khác tại khu vực Vũng Thùng (Q.Sơn Trà), nhiều cư dân sinh sống ở tầng trệt, hoặc người dân thường lui tới bên dưới bức xúc vì bị ném rác, chai nhựa, lon bia... từ tầng cao xuống. Một cán bộ Sở Xây dựng TP.Đà Nẵng cho biết, về trách nhiệm của những vụ việc này, cần phải "nghiên cứu" thêm vì hiện nay chưa có quy định cụ thể.
 
 

 

Giới thiệu > Cập nhật giới thiệu tác giả

Giới thiệu > Cập nhật giới thiệu tác giả > Mô tả ngắn

Tác giả
Có thể bạn quan tâm
0 Bình luận
Hay cho chúng tôi ý kiến